Cơ Chế Hoạt Động Của Các Công Cụ Tìm Kiếm

Thảo luận trong 'Tài liêu SEO' bắt đầu bởi lientit, 11 Tháng bảy 2015.

 

  1. lientit

    lientit

    Thành Viên VIP

    Tham gia ngày:
    4 Tháng một 2015
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    Diễn đàn SEO Việt Nam - Chúng ta đang làm việc, tiếp xúc với công cụ tìm kiếm hàng ngày nhưng thật sự bạn đã biết được chúng làm việc như thế nào chưa. Cách mà chúng thu thập dữ liệu và hiển thị lên bảng kết quả tìm kiếm của người dùng. Trong khi đó, chúng làm việc như thế nào ảnh hưởng trực tiếp đên kết quả làm việc của các SEOer. Bài viết này sẽ tổng hợp kiến thức về của các công cụ tìm kiếm để giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về chúng.

    Công cụ tìm kiếm có 3 bộ phận chính:
    Bộ phận thu thập dữ liệu
    Spider, google bot hoặc con nhện là tên gọi các bộ phần thu thập dữ liệu của các công cụ tìm kiếm. Chúng được ví như một con bọ, đi từ site này sang site khác theo các đường liên kết để khám phá nội dung và các liên kết trong trang. Đây là một quá trình mà Google Spider đang cố gắng tìm các trang web mới và cập nhật thêm vào chỉ mục của Google.

    Bộ phận lập chỉ mục
    Sau khi dữ liệu được con bot thu thập, nó sẽ được gửi tới bộ phận lập chỉ mục. Tại đây, dữ liệu được tổng hợp và phân loại theo từng từ khóa, cụm từ khóa, các trang web và các trang liên quan đến một lĩnh vực nào đó.

    Bộ phận xử lí– tính toán
    Tại đây chứa những thuật toán của công cụ tìm kiếm, nhằm đưa ra kết quả tốt nhất, phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng. Theo thống kê, Google sử dụng hơn 200 yếu tố để xếp hạng trang web. Các yếu tố này có tầm quan trọng khác nhau, tuy nhiên một trong những yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng đó là dựa trên chất lượng nội dung và chất lượng của những liên kết đến trang web của bạn.

    Cơ chế hoạt động của Google Spider
    Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới chính vì thế, bạn cần hiểu rõ được hoạt động của nó.

    Đầu tiên Google Spider – con bọ của Google sẽ lấy danh sách các máy chủ và trang web phổ biến nhất. Sau đó từ đây nó sẽ bắt đầu tìm kiếm với một site bất kỳ, nó đánh chỉ mục các từ khóa trên trang và theo các liên kết (link) tìm thấy bên trong trang web này. Lưu ý là Google chỉ xem xét các trang web ở định dạng HTML, chính vì thế chúng chỉ hiểu được văn bản và ko thể hiểu được hình ảnh hay file âm thanh, video trên website của bạn. Tuy nhiên, để con bọ có thể đi được hết các ngóc ngách trên site bạn cần có 1 file gọi là Sitemap. Sitemap giống như một cái bản đồ website vậy. sẽ giúp con bọ dễ dàng tìm được đường đi.

    –Để giúp con bọ có thể hiểu rõ nội dung, bạn nên SEO Onpage thật tốt trên trang. Một số yếu tốt Onpage tốt bạn cần nhớ như:

    Chỉ có 1 thẻ H1 trùng với tiêu đề và chứa từ khóa. Không nên dài quá 65 kí tự

    Thẻ h2, h3…cũng nên chứa từ khóa

    Thẻ miêu tả không dài quá 150 kí tự và chứa từ khóa

    Có thể miêu tả ảnh alt, hay video vì con bọ không thể đọc được các file này. Các văn bản xung quanh ảnh chứa từ khóa sẽ rất tốt cho SEO

    Trong bài viết, nên có các Internal Link – còn gọi là link nội bộ dẫn từ trang này sang trang khác trên cùng 1 website giúp Google bot sẽ ở trên trang bạn lâu hơn.

    Thường xuyên cập nhật nội dung mới, submit lại với Google để chúng quay lại website bạn và thu thập thông tin nhiều hơn

    – Kế đó Google sẽ xây dựng chỉ mục
    Xây dựng chỉ mục sẽ giúp cho các thông tin được tìm thấy một cách nhanh chóng. Sau khi tìm thông tin trên trang web, Google Spider nhận ra rằng việc tìm kếm thông tin trên website là một quá trình không bao giờ kết thúc… bởi vì các quản trị trang web luôn thay đổi thông tin, cập nhật thông tin trên website và điều đó có nghĩa rằng Spider sẽ luôn phải thực hiện nhiệm vụ thu thập dữ liệu.

    Mình có thể lấy ví dụ 1 cách như sau: Giả sử website của bạn làm về dịch vụ SEO website… nó sẽ lưu các chỉ mục trên website của bạn vào ngành SEO… Nếu site bạn làm về ca nhạc, nó sẽ lưu các chỉ mục trên web bạn vào ngành ca nhạc.

    Xử lý và tính toán:
    – Sau khi lập chỉ mục Google sẽ xử lý, tính toán và mã hóa thông tin để lưu trữ trong cơ sở dữ liệu. Và khi có một truy vấn tìm kiếm thì hệ thống sẽ trả về các kết quả có chứa nội dung hữu ích tương ứng với các truy vấn tìm kiếm của người dùng.

    Việc hiểu rõ cơ chế tìm kiếm của Google sẽ giúp cho các SEOER thêm nhiều kỹ năng để có thể tối ưu website thân thiện với Google nhằm mục đích đưa trang web có thứ hạng cao hơn.

    Ngoài ra, chúng cũng xem xét các liên kết đến website bạn, các link đó gọi là backlink. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng của từ khóa. Vì thế hãy check backlink thường xuyên để tránh nhận phải những link xấu từ đối thủ nhé.

    Sự khác nhau giữa các công cụ tìm kiếm.
    Có rất nhiều ví dụ về sự khác biệt giữa các công cụ tìm kiếm. Về khả năng lập chỉ mục, đối với Yahoo hoặc Bing bạn sẽ cần rất nhiều thời gian để một trang web được lập chỉ mục trong kết quả tìm kiếm, tuy nhiên đối với Google bạn chỉ cần vài tiếng. Điều này chứng tỏ khả năng lập của Google nhanh hơn rất nhiều lần so với Yahoo và các công cụ khác. Khả năng thu thập dữ liệu của Google cũng tối ưu hơn hẳn so với các công cụ kia bởi khả năng đọc dữ liệu và phân tích dữ liệu tốt, đồng thời chúng còn tối ưu hóa cá nhân đối với công cụ tìm kiếm.

    Tuy nhiên, bạn vẫn cần chú trọng đến các công cụ kia nếu bạn muốn hướng tới lượng người dùng nhiều nhất.

    Chúc các bạn SEO TOP.
    Bạn chưa tạo chữ ký - Viết 5 bài thì có thể chèn link và chữ ký
  2. damtuan

    damtuan

    Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    28 Tháng sáu 2015
    Bài viết:
    472
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    28
    Giới tính:
    Nam
    bài viết rất chi tiết, mình mới học seo và có thể áp dụng bài viết của bạn, cảm ơn bạn nhé
  3. cuonthichgame

    cuonthichgame

    Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    20 Tháng tư 2015
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nữ
    Mỗi một công cụ tìm kiếm đều có nguyên tắc thu thập thông tin riêng, chúng càng ngày càng thông minh hơn. Thể hiện google cứ cập nhật thuật toán liên tục í nhỉ.
  4. linh_seo_pro

    linh_seo_pro

    Thành Viên VIP

    Tham gia ngày:
    30 Tháng một 2015
    Bài viết:
    219
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Giới tính:
    Nữ
    mình mà hiểu dc cơ chế hoạt động của các công cụ này thì giỏi rrooif
    Bạn chưa tạo chữ ký - Viết 5 bài thì có thể chèn link và chữ ký
  5. valencia1992

    valencia1992

    Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    17 Tháng sáu 2015
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    Bây giờ công cụ tìm kiếm nào bằng được GG chứ!
    Bạn chưa tạo chữ ký - Viết 5 bài thì có thể chèn link và chữ ký
  6. money123

    money123

    Thành Viên SVIP

    Tham gia ngày:
    2 Tháng tư 2015
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Đúng là không hiểu được cơ chế của công cụ tìm kiếm thì khó mà có thể xây dựng được website.
  7. longld4

    longld4

    Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    12 Tháng bảy 2015
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    Sự khác nhau giữa các công cụ tìm kiếm.
    p/s: Bây giờ chỉ cần 1 công cụ tìm kiếm là GG đã quá đủ rồi.
    Bạn chưa tạo chữ ký - Viết 5 bài thì có thể chèn link và chữ ký

Chia sẻ trang này